โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ล่าสุด สมาร์ทโฟน แอนดรอยด์ เปิดตัวมือถือ ราคาสมาร์ทโฟน

วิธีดูคนแอบใช้ Wifiของเรา ป้องกันคนแฮกไวไฟ

เนื่องจาก Wifi สามารถตั้งรหัสผ่านได้ หลายคนจึงอาจคิดว่าแค่ล็อกรหัสไว้ก็ปลอดภัยแน่นอน แต่รู้ไหมว่าแม้จะตั้งรหัส wifi ไว้แล้ว ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้นก็มีโอกาสที่จะถูกแฮกไวไฟไปใช้ได้เหมือนกัน ดังนั้นวันนี้เราจะมาสอนวิธี ดูคนแอบใช้ Wifi ที่จะทำให้เราตรวจสอบได้ง่ายขึ้นว่ามีคนแฮกรหัสหรือเปล่า ซึ่งสามารถทำได้ 2 วิธีดังนี้

1.ดูคนแอบใช้ Wifi ผ่านโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์

สำหรับวิธีแรกนี้ เป็นการเช็คแบบพื้นฐานโดยทำผ่านหน้าเว็บการตั้งค่าของ Router บนเครื่อง PC หรือโน๊ตบุ๊คนั่นเอง แต่จะต้องใส่รหัสผ่านของแอดมิน ซึ่งจะมีความยุ่งยากเล็กน้อย โดยเมื่อเข้าไปในหน้าการตั้งค่าแล้วก็จะสามารถเช็คได้ว่า ขณะนี้มีอุปกรณ์อะไรกำลังทำการเชื่อมต่ออยู่บ้าง

 

2.ดูผ่านแอพฯบนมือถือ Fing

การดูคนแอบใช้ Wifi ด้วยแอพฯบนมือถือ Fing เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมที่สุด เพราะมีความสะดวกและรวดเร็วกว่า แถมใช้ง่ายไม่ยุ่งยากอีกด้วย ที่สำคัญเป็นแอพฯ ที่บอกรายละเอียดได้อย่างครอบคลุมมาก โดยจะบอกว่าอุปกรณ์ที่กำลังเชื่อมต่ออยู่เป็นอุปกรณ์ชนิดใด ชื่ออะไร และใช้ระบบปฏิบัติการอะไร จึงทำให้เราสามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้นว่าอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นของใครนั่นเอง

ไม่ยากเลยใช่ไหมกับการดูคนแอบใช้ Wifi ซึ่งหากพบว่ามีคนไม่รู้จักกำลังใช้ wifi ของคุณ ควรรีบเปลี่ยนรหัสผ่านโดยด่วน เพราะการถูกแฮกไวไฟ นอกจากจะทำให้เขาได้ขโมยไวไฟของคุณไปใช้แล้ว ก็ยังอาจถูกดักขโมยข้อมูลได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นควรระมัดระวังและตรวจสอบอยู่เสมอ จะได้ป้องกันได้ทันนั่นเอง